Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Kinh nghiệm lái xe khi trời mưa




Tuyen lai xe
Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, lương mưa hàng năm rất lớn và thường kéo dài trong 3 – 4 tháng. Thời tiết mưa gió khiến việc điều khiển xe gặp nhiều khó khăn. Đặt biệt, Với điều kiện về cơ sở hạ tầng kém như ở nước ta hiện nay thì việc điều khiển xe trong thời tiết mưa gió càng trở nên nguy hiểm hơn.
Khi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt, nhất là trên các thành phó lớn hệ thống thoát nước kém khi trờ mưa mặt đường có thể bị ngập nước sẽ gây khó khăn cho người điều khiển xe. Theo thống kê hàng năm có hàng nghìn vụ tai nạn giao thông xảy ra do thiếu kinh nghiệm điều khiển xe trong thời tiết mưa gió: Chạy với tốc độ cao, thiếu quan sát, mất lái, chết máy khi ngập nước….Những kinh nghiệm sau đây sẽ giúp bạn điều khiển xe trong thời tiết mưa bão an toàn hơn.

Tuyen lai xe taxi

Kinh nghiệm lái xe
1. Trước khi điều khiển phương tiện trong ngày mưa, bạn phải kiểm tra hệ thống đèn, phanh, cần gạt nước xem có hoạt động tốt không. Bạn nên thay thế miếng gạt nước hoặt cần gạt nước ít nhất một năm một lần.
2. Kiểm tra lốp xe xem có có đảm bảo ma sát khi lưu thông không, tránh trường hợp lốp quá mòn sẽ rất nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn các bạn nên thay lốp mới khi đi được 40 – 50 nghìn km. Bên cạnh đó các bạn cũng phải đảm bảo là lốp xe luôn đử hơi, tránh để tình trạng xe qua non hơi gây ảnh hưởng tới việc điều khiển xe.
3. Bật đèn pha lên để quan sát tốt hơn và cũng để cho người khác dễ nhìn thấy bạn hơn. Trong điều kiện mưa gió, đặt biệt là những cơn mưa to việc bật đèn phá sẽ giúp các xe đi ngược chiều dễ nhận ra xe bạn tránh những va trạm không đáng có.
4. Lau sạch kính chắn gió cả bên trong vào bên ngoài, đảm bảo cho sự quan sát được tốt hơn. Luôn bật điều hòa khi điều khiển xe trong thời tiết mưa gió để tránh tình trạng hơi nước ngưng tụ lên kính.
tuyen lai xe

Taxi – Nghề hái ra tiền nhờ trời mưa


5. Đi với tốc độ chậm hơn bình thường và tăng khoảng cách với xe phía trước. Trời mưa mặt đường trơn trượt, hệ thông phanh hoạt động cũng kém nhạy hơn, do vậy đi chậm và gữi khoảng cách với xe khác sẽ đảm bảo an toàn trong việc xử lý các tình huống, tạo được sự an toàn cho bạn và người tham gia giao thông khác.
6. Các xe loại nhỏ tránh đi gần những xe có kích thước lốp lớn: Xe tải lớn, xe bus, xe khách…. Khi đi gần những xe lớn sẽ dễ bị nước té lên trên kích làm cho tầm nhìn bị hạn chế, gây khó khăn cho việc lưu thông.
7. Đường ở Việt Nam thường thiết kế cao ở giữa vì vậy khi lưu thông ở thời tiết mưa gió các bạn nên chọn làn đường ở giữa để đi, tránh tình trạng ngập nước làm chết máy. Ở những đoạn đường bị ngập nước các bạn nên giữ đều ga, tránh tình trạng chết máy giữa đường, đồng thời lái xe nên nhìn một người đi trước để bám theo sau như vậy sẽ an toàn hơn (phải giữ được khoảng cách an toàn nhất).
8. Tránh phanh gấp khi đang lưu thông khi mưa gió, không sử dụng phanh tay khi xe bị trượt tránh tình trạng lật xe khi lưu thông.
9. Tránh đi vào đoạn đường ngập nước sâu, vì như vậy có thể làm ảnh hưởng tới hệ thống điện của xe bạn. Hơn nữa khi đi vào các đoạn đường ngập nước bạn không nhìn thấy được các hố sâu, cách vật cản dễ xảy ra tai nạn.
10. Khi mưa bão quá to các bạn không nên lưu thông ra ngoài, đây là cách đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét